1900 6665     lgp@lgp.vn

Vụ tát nhân viên cây xăng: Ai có trách nhiệm giải quyết dứt điểm?

Liên quan đến vụ tài xế tát nhân viên cây xăng vì nghi có gian lận. Hiện vụ việc vẫn chưa được giải quyết bởi không bên nào chịu nhường bên nào khi hai bên cứ cố tình đổ lỗi cho nhau. Nhiều bạn đọc hỏi cơ quan nào có trách nhiệm phải giải quyết những rắc rối trên để dứt điểm vụ việc?

Anh Vượng cho biết anh tát nhân viên đổ xăng là để cảnh cáo
Anh Vượng cho biết anh tát nhân viên đổ xăng là để cảnh cáo

Ban biên tập Vì Công Lý xin chuyển lời ý kiến của luật sư về vấn đề này:

Như thông tin báo chí đã phản ánh thời gian gần đây, ngay sau khi sự việc xảy ra, cả hai phía đã đồng loạt lên tiếng. Anh Vượng cho biết mình sẵn sàng đối chất để khẳng định cây xăng đã “ăn gian” số lượng xăng. Còn về phía nhân viên cây xăng – anh Nguyễn Văn Tâm, nhân viên này khẳng định mình làm đúng quy trình, cửa hàng bán đúng giá, số lượng trung thực.

Tuy nhiên việc cứ đùn đẩy nhau cho rằng hành vi này là nguyên nhân của hành vi trên và không có động thái dứt điểm từ các bên thì vụ việc sẽ không thể chấm dứt. Cần tách bạch hai hành vi này ra với nhau để xác định cơ quan có trách nhiệm xử lý vụ việc.

Về nghi án cây xăng trên đường Trần Cung có dấu hiệu gian lận

Theo như ý kiến của các luật sư, hành vi của cây xăng có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 và khoản 3 điều 22 Nghị định 97/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng với mức cao nhất của khung xử phạt hành chính nếu phát hiện hành vi gian lận xăng dầu lên đến 50.000.000 đồng.

Theo quy định tại khoản 3 điều 45 Luật xử lý vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt trong trường hợp này thuộc về Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công thương, Trưởng phòng chống buôn lậu, Trưởng phòng chống hàng giả, Trưởng phòng kiểm soát chất lượng hàng hóa thuộc Cục Quản lý thị trường có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 50.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức tiền phạt được quy định tại điểm b khoản này;
d) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;”

Như vậy, việc xử lý cây xăng có dấu hiện gian lận hay không phụ thuộc vào trách nhiệm của các cá nhân được nêu tên trên. Nếu các bên có liên quan quanh co đổ lỗi cho nhau thì cũng không giải quyết được vấn đề gì mà cần sự vào cuộc thanh tra, kiểm tra toàn diện của các lực lượng chức năng trên.

Xử lý hành vi tát tai nhân viên của tài xế

Hành vi đánh nhân viên của tài xế trong đoạn clip như đã phân tích, có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại điều Điều 121 Bộ luật hình sự năm 1999 về tội làm nhục người hoặc bị xử lý hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 5 Nghị định 167/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Để xử lý hành vi này, không cần chờ kết quả kiểm tra cây xăng có hành vi gian lận hay không. Không cần căn cứ vào việc dung tích thực của bình xăng mà chiếc xe đó như thế nào. Cũng không cần xem xét xem liệu lúc đấy nhân viên cây xăng trả lời khách với thái độ ra làm sao. Người bị hại trong trường hợp này là nhân viên cây xăng, người thực hiện hành vi trong trường hợp này là tài xế. Nên nhân viên cây xăng hoàn toàn có thể làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan công an khu vực nơi gần nhất để báo tin về hành vi vi phạm pháp luật mà người khác đã gây ra cho bản thân.

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC quy định về nhiệm vụ tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

“1. Cơ quan điều tra sau khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình phải tiến hành kiểm tra, xác minh. Những tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình thì ngay sau khi tiếp nhận phải chuyển tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đó kèm theo các tài liệu có liên quan đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền giải quyết.”

Như vậy, để bảo vệ quyền lợi cho mình, nếu cần thiết nhân viên bán xăng cần làm đơn tố giác tội phạm gửi tới cơ quan điều tra thuộc Công an nhân dân cấp Huyện hoặc những cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đơn như Cơ quan công an cấp xã, Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện… để được xử lý và làm rõ. Trường hợp không đủ căn cứ xử lý hình sự thì cơ quan tiếp nhận sẽ hướng dẫn cho người tố giác hoặc nếu đủ thẩm quyền cơ quan này có thể ra quyết định xử phạt hành chính đối với người có hành vi vi phạm pháp luật mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vì Công Lý sẽ theo sát diễn biến trong vụ việc này để thông tin đến quý bạn đọc những tin tức mới nhất và những nhận định kịp thời về mặt pháp lý để có cái nhìn khách quan, đúng đắn và toàn diện nhất đối với vụ việc này.

Trần Lê An Nguyên (Hãng luật Giải Phóng)