Chào các anh chị luật sư. Tôi tên là Lê Nguyễn Trọng Nhân, hiện nay tôi đang làm việc tại một công ty bánh kẹo ở Hà Nội. Gần đây, chúng tôi có đưa ra một chương trình khuyến mại cho những khách hàng mua một số mặt hàng của chúng tôi, cụ thể là khách hàng nào mua hàng của chúng tôi trong siêu thị thì được giảm giá đến 60% giá trước đó. Chương trình chỉ áp dụng trong vòng 2 tuần. Khi chúng tôi thực hiện chương trình này thì cơ quan quản lý về thương mại đã vào làm việc với chúng tôi, lập biên bản xử phạt chúng tôi 26.000.000 đồng. Cho hỏi luật sư, việc chúng tôi thực hiện chương trình khuyến mại như vậy có vi phạm pháp luật không? Tôi cám ơn.
Dưới đây là phần tư vấn của luật sư.
Chào bạn!
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Về thắc mắc của bạn chúng tôi sẽ giải đáp như sau:
Theo quy định của pháp luật tại Điều 92 Luật thương mại 2005 thì có những hình thức khuyến mại sau đây:
1. Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
2. Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Như vậy, theo quy định của pháp luật, hình thức giảm giá hàng hóa cũng là một hình thức khuyến mại. Tuy nhiên, theo Điều 6 Nghị định 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại thì:
“Điều 6. Mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
Mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.”
Công ty bạn đã giảm giá một số mặt hàng mức 60%, chúng tôi hiểu ở đây là giảm 60% giá hàng hóa trước thời gian khuyến mại. Điều này đã vi phạm quy định về mức giảm tối đa đồi với hàng hóa, dịch vụ khuyến mại. Về quy định xử phạt, theo ĐIểm h Khoản 3 Điều 48 nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì:
“3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với thương nhân có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) …
h) Thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá có mức giảm giá hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ vượt quá mức giảm giá tối đa được phép đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại theo quy định;
…”
Mức phạt đưa ra của cơ quan quản lý về lĩnh vực thương mại là phù hợp với quy định của pháp luật.
Mong rằng nội dung tư vấn có thể giải đáp phần nào vướng mắc của bạn.
Nếu cần tư vấn thêm vui lòng gọi 1900 6665 để gặp luật sư hoặc truy cập mục hỏi đáp pháp luật để tìm hiểu thêm.
Ban Biên Tập
Khi cần thuê luật sư vui lòng liên hệ với hãng luật Giải Phóng qua email lgp@lgp.vn hoặc gọi đường dây nóng luật sư qua số 0963 113 113.